Hướng dẫn sửa máy tính bị treo

23:39

Hướng dẫn sửa máy tính bị treo. Dịch vụ sua may tinh Hai Phong cua chúng tôi thường xuyên gặp phải những thắc mắc từ khách hàng của mình là tại sao sau một thời gian sử dụng máy tính thì lại gặp trường hợp máy tính hay bị đơ, máy tính bị treo... bây giờ chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để xử lý tình trạng này.

TH1: Máy tính bị treo khi khởi động vào windows (Booting)

Khi bạn khởi động máy mà gặp trường hợp này thì khả năng rất cao là có thể bị lỗi phần cứng, có khả năng một thiết bị nào đó không tương thích với hệ thống. Chẳng hạn như card sound, lan, card màn hình và gây ra lỗi. hoặc cũng có thể hôm nay bạn bật máy tính lên bình thường. nhưng khi tắt đi bật lại lại lại treo không vào được... Đối với trường hợp này thì trước hết bạn cần dùng phương pháp loại trừ để loại bỏ các thành phần lỗi trên máy tính, nếu không hết các bạn thử cài lại win, hay đối với một số dòng laptop có hệ điều hành windows bản quyền thì luôn có bộ recovery để phục hồi lại win ban đầu..
Recovery windows bản quyền
Còn nếu máy tính của bạn không có cái mục Recovery này thì bạn cũng có thể sử dụng chức năng kiểm tra lỗi ở đĩa cứng được tích hợp sẵn trên hệ điều hành

TH2: Treo khi để không (Idle)

Nếu máy tính thường bị treo khi để không (không chạy các tác vụ - Idle) thì lỗi có thể do nhiều nguyên nhân. Một số máy tính thường gặp trục trặc với chức năng ngủ đông (Hibernation). Nếu thuộc trường hợp này, người dùng máy hãy thử vô hiệu hóa ngủ đông để xem có khắc phục được không.
Cách làm như sau: Mở Control Panel rồi xác lập không sử dụng Screen Saver cũng như các tính năng Hibernation (trong Power Options).
Đôi khi máy bị ‘treo” bởi phần cứng bị sự cố. Thường thấy nhất là do một linh kiện máy tính bị quá tải nhiệt do quạt không chạy hoặc các phần tản nhiệt bị bụi che phủ. Nếu vậy, người dùng có thể xử lý dễ dàng bằng cách lau chùi và thổi bụi bằng khăn và bình khí nén.
Trong trường hợp lỗi không phải do phần mềm cũng như vấn đề nhiệt, người dùng đành phải thay thế một vài linh kiện chính trong máy để dò ra lỗi. Mỗi kiểu treo máy và thông báo lỗi hiện ra có thể hỗ trợ tìm ra thành phần phần cứng hỏng hóc nhưng thường chỉ có những người dùng rất thạo linh kiện máy tính mới có thể xác định được.

TH2: Trục trặc khi xử lý các tác vụ

Khi máy tính “treo” trong các tác vụ, ví dụ trong khi chơi game (hình ảnh bị vỡ, card đồ họa có thể bị quá tải nhiệt hoặc hỏng hóc) hoặc khi phải tính toán nhiều, đặc biệt là quét virus hay đang render trong các ứng dụng thiết kế..., nguyên nhân có thể do CPU bị quá tải nhiệt. RAM hoặc bộ nguồn thường gây ra hiện tượng BSOD (màn hình xanh chết chóc) trước khi “treo” cứng máy.
Với các tác vụ sao chép hoặc ứng dụng truy cập đĩa cứng với tần suất cao (quét virus, xem phim ảnh HD...), nguyên nhân gây “treo” máy có thể do sự cố ổ đĩa cứng. Hãy thử quét đĩa cứng bằng tiện ích tích hợp của hệ điều hành hoặc của các hãng thứ ba như Norton Utilities.

TH3: Treo khi ép xung

Mỗi khi ép xung, lỗi treo máy thường xảy ra và tương đối khó xác định. Nếu máy thường bị BSOD, lỗi có thể do RAM hoặc nguồn (thường là do thiếu điện hoặc RAM yếu) hay một bus nào đó hoạt động không “kịp” các thông số xác lập trong BIOS. Nếu máy thường xuyên bị khởi động lại, người dùng hãy thử tăng điện cho một số thành phần chính hoặc giảm xung nhịp của chúng.

Để máy hoạt động trơn tru và không bị treo, trước tiên bạn cần đầu tư nhiều cho phần cứng với linh kiện mua từ những nhà cung cấp uy tín.
Ngoài ra, nên cài hệ điều hành và phần mềm loại tốt, có bản quyền (tránh dùng các bản bẻ khóa và phần mềm lậu); trang bị các công cụ an ninh tốt (phần mềm diệt virus, tường lửa...) và thường xuyên dọn dẹp đĩa cứng, registry của Windows... theo định kỳ.
Share on Google Plus

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

sim so dep hai phong